Wednesday, 11/12/2019 - 13:19|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Việt Ân

HOẠT ĐỘNG THỬ NGHIỆM ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH ĐỐI VỚI MÔN SINH HỌC Ở TRƯỜNG THCS

          Trong dạy học bộ môn Sinh học ở trường trung học cơ sở, người giáo viên dạy Sinh học là người giữ vai trò chủ đạo trong việc hướng dẫn học sinh; hay nói cách khác là người tổ chức, dẫn dắt học sinh tìm tòi những tri thức Sinh học. Lúc này học sinh là người chủ động, tính tích cực tìm tòi, phát hiện và có ý thức vận dụng kiến thức vào thực hành phục vụ nhu cầu bản thân, gia đình và xã hội. Cũng từ bài học Sinh học giáo dục cho các em lòng yêu thích thiên nhiên, và có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên mà cụ thể là thực vật, động vật con người, từ đó có thái độ yêu, ghét rõ ràng và có niềm tin vào khoa học. Để làm được điều này việc dạy và học Sinh học không chỉ đơn thuần sử dụng một phương pháp nào mà phải phối hợp các phương pháp một cách khoa học, phù hợp như từ tranh, ảnh, mô hình, vật mẫu, các khu dự trữ thiên nhiên hay trong phim ảnh sẽ giúp học sinh hình thành được kiến thức nhanh nhất và cụ thể nhất. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, bộ môn Sinh học nói riêng. Việc cải tiến phương pháp dạy học là một nhân tố rất quan trọng.

          Với lý do nêu trên, Cô Lưu Thị Lượng đã chọn cho mình một đề tài nghiên cứu và áp dụng dạy học thử nghiệm tại trường từ năm học 2017 – 2018 với mong
muốn đóng góp một phần nhỏ bé kiến thức của mình vào sự nghiệp giáo dục, qua việc dạy học môn Sinh học ở trường THCS với chuyên đề: "Phát huy tính tích cực của học sinh trong giảng dạy môn Sinh học bậc THCS".

         I. Phương pháp giảng dạy

         1. Phương pháp dạy các kiến thức hình thái, giải phẫu:

         1.1. Vai trò của các phương tiện trực quan trong dạy học các kiến thức hình thái, giải phẩu.

         1.2. Phương pháp sử dụng các phương tiện trực quan trong dạy học:

         2. Phương pháp dạy các kiến thức sinh lí, sinh thái:

         2.1. Vai trò của thí nghiệm trong dạy học kiến thức sinh lí, sinh thái.

          2.2. Sử dụng các thí nghiệm trong dạy học kiến thức sinh lí, sinh thái

          3. Phương pháp dạy các kiến thức ứng dụng vào thực tế:

          3.1. Đặc điểm của các kiến thức ứng dụng

          3.2. Phương pháp dạy học các kiến thức ứng dụng.

          II. Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học phát huy tính tích cực của học sinh trong giảng dạy môn Sinh học ở trường THCS.

          1. Một số phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh trong giảng dạy môn Sinh học ở trường THCS.

          1.1. Phương pháp vấn đáp, tìm tòi.

          1.2. Phương pháp trực quan

          1.3. Phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề

          1.4. Phương pháp thảo luận nhóm

           2. Một số kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực của học sinh trong giảng dạy môn Sinh học ở trường THCS.

          2.1. Kỹ thuật đặt câu hỏi

          2.2. Kỹ thuật động não

          2.3. Kỹ thuật “Trình bày 1 phút”

          2.4. Kĩ thuật “Hỏi và trả lời”:

          2.5. Kỹ thuật “Đọc hợp tác” (Còn gọi là đọc tích cực):

          2.6. Kỹ thuật"Hoàn tất một nhiệm vụ":

          2.7. Phân tích phim:

         Cách làm trên đã đ­ược Cô vận dụng vào dạy học các khối lớp ở tr­ường THCS Việt Ấn. Nhờ có áp dụng phương pháp này cùng với sự trao đổi kinh nghiệm thư­ờng xuyên với các bạn đồng nghiệp kết quả bộ môn Sinh học ở các lớp đã đ­ược nâng lên rõ rệt, tạo cho học sinh sự say mê, yêu thích bộ môn.

           Đề tài có thể áp dụng rộng rãi trong các nhà trường THCS trong bộ môn Sinh học và một số bộ môn khoa học tự nhiên khác.

          Qua 2 năm áp dụng đề tài, kết hợp việc tìm tòi sáng tạo của bản thân, khiêm tốn học hỏi đồng nghiệp, những kinh nghiệm nêu trong đề tài đã phát huy rất tốt năng lực tự học, tích cực trong học tập của các em học sinh. Các em đã tích cực hơn trong việc tham gia các hoạt động học tập. Qua đề tài này, kiến thức, kỹ năng của học sinh được củng cố một cách vững chắc, sâu sắc, kết quả học tập của học sinh luôn được nâng cao.

           Hình ảnh:

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 17
Hôm qua : 68
Tháng 12 : 486
Năm 2019 : 12.732