Saturday, 24/10/2020 - 12:21|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Việt Ân

HOẠT ĐỘNG THỬ NGHIỆM ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: RÈN KỸ NĂNG GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN LỚP 9

Trong chương trình Toán lớp 9, có bài “Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình”. Đây là một loại toán có rất nhiều dạng, phong phú về bài tập và đòi hỏi phải tư duy nhiều. Ngoài ra, còn phải biết gắn kết các dữ kiện trong bài toán đưa ra, nhận biết và đưa ra cách giải hợp lý, gọn gàng, chính xác.

Là một giáo viên dạy toán, tôi nhận thấy việc giúp học sinh đi từ lý thuyết đến thực hành rất quan trọng, sẽ giúp ích cho học sinh áp dụng vào cuộc sống là một vấn đề cần quan tâm. Ngoài ra trong quá trình dạy học, tôi còn phải tìm cách gây hứng thú để học sinh lĩnh hội kiến thức và vận dụng vào từng dạng bài tập đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ những lí do trên tôi mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi, chắt lọc để đi xây dựng đề tài: Rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình trong chương trình môn Toán lớp 9. Đề tài được nghiên cứu, triển khai, áp dụng vào bài “Giải bài toàn bằng cách lập hệ phương trình và các bài toán liên quan”, sách toàn 9 tập 2, dạy cho học sinh lớp 9A trường THCS Việt Ấn, trong năm học 2018-2019.

Từ những lý do học sinh rất ngại làm loại toán này. Mặc khác, cũng có thể trong quá trình giảng dạy giáo viên mới chỉ dạy cho học sinh ở mức độ truyền thụ tinh thần của sách giáo khoa mà chưa biết phân loại toán, chưa khái quát được cách giải cho mỗi dạng. Kỹ năng phân tích tổng hợp của học sinh còn yếu, cách chọn ẩn số, mối liên hệ giữa các dữ liệu trong bài toán, dẫn đến việc học sinh rất lúng túng và gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề giải loại toán này. Xuất phát từ thực tế đó nên kết quả học tập của các em chưa cao. Nhiều em nắm được lý thuyết rất chắc chắn nhưng khi áp dụng giải bài tập thì lại không làm được. Do vậy việc hướng dẫn giúp các em có kỹ năng lập phương trình để giải toán, ngoài việc nắm lý thuyết, thì các em phải biết vận dụng thực hành, từ đó phát triển khả năng tư duy, đồng thời tạo hứng thú cho học sinh khi học nhằm nâng cao chất lượng học tập.

Cô Trần Thị Hồng Phương đã thực nghiệm và tổ chức một số hoạt động nhằm giáo dục nâng cao chất lượng giảng dạy, cụ thể như:

* Các giải pháp thực hiện:

1. Phân tích, tìm hiểu dạng toán “Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình”.

2. Hướng dẫn học sinh cách lập và giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình:

a. Các bước để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình:

b. Hướng dẫn học sinh lập hệ phương trình:

c. Hướng dẫn học sinh giải và chỉ ra những khó khăn, sai lầm mà học sinh thường gặp:

3. Biện pháp hổ trợ:

- Học bám sát:

- Tổ chức học nhóm:

- Tổ chức kiểm tra vở ghi, vở bài tập học sinh:

- Đổi mới phương pháp dạy học:

* Các kết quả đạt được

1. Đối với giáo viên

- Có tinh thần trách nhiệm cao và luôn chăm lo đến chất lượng giảng dạy.

- Thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.

- Nắm vững kiến thức toán học, nội dung chương trình SGK, nắm vững phương pháp giảng dạy môn toán

- Phải thường xuyên sử dụng trang thiết bị, đồ dùng, đặc biệt là luôn cập nhập công nghệ thông tin hợp lý vào các bài giảng để tạo hứng thú cho học sinh học tập môn toán.

2. Đối với học sinh

- Không khí học tập của lớp sôi nổi hơn, học sinh ham học hỏi.

- Một số em học sinh từ trung bình trở lên có thể phát hiện được cách làm tuy trình bày chưa được hoàn chỉnh.

- Các em thấy rõ mối liên hệ giữa thực tế và toán học.

- Hầu hết các em học sinh đã thực sự có hứng thú học toán, phấn đấu để trở thành học sinh khá giỏi, đã tự độc lập tìm tòi ra nhiều cách giải khác nhau mà không cần sự gợi ý của giáo viên.

Hình ảnh:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 10
Tháng 10 : 563
Năm 2020 : 8.356